FANDOM

Dành cho mục đích sử dụng tên Bellic khác, xem Bellic.
"Cuộc sống thật phức tạp. Tôi đã giết đi các người. Đưa các người xa nhà. Bán đi các người. Dù sao, đã đến được đây rồi... mọi thứ sẽ trở nên khác biệt."
― Niko Bellic

Niko Bellic (Tiếng Serbia: Нико Белић, Niko Belić) là nhân vật chính của Grand Theft Auto IV và là nhân vật phụ trong The Lost and DamnedThe Ballad of Gay Tony. Anh còn được đề cập trước đó từ Lester Crest và Patrick McReary trong Grand Theft Auto V. Người chơi có thể chọn Niko Bellic là mẫu người cha trong Grand Theft Auto Online.

Nhân vật chính trong
chương trình Grand Theft Auto
xếp theo Thế giới

Thế giới 2D

Thế giới 3D

Thế giới HD

Tiểu sử

Tuổi thơ và gia đình

Niko sinh ra tại Yugoslavia vào 1978, sống cùng một ngôi làng với người anh họ của mình là Roman Bellic. Ba của anh là một người nghiện rượu nặng và đánh đập Niko. Mẹ của anh là Milica Bellic không hạnh phúc khi thấy con trai của mình sống ở tại cái nơi bần hàn này. Tuy rằng thương con nhưng người mẹ Milica Bellic cũng chỉ có thể bất lực không thể làm gì được để thay đổi điều này. Đây cũng là yếu tố chính khiến tính cách Niko dần trở nên vô cảm và bất cần đời trước mọi hậu quả được thể hiện rõ rệt trong trò chơi. Trong cuộc đối thoại với Patrick McReary, Niko khai rằng anh còn có một người anh họ nhưng qua đời trong Chiến tranh Bosnia. Theo lời thoại trong nhiệm vụ Taking in the Trash, Niko từng có ước mơ trở thành nhà du hành vũ trụ khi anh còn nhỏ. Trong cuộc đối thoại với Dwayne Forge, Niko bảo rằng căn nhà anh ở không hề có điện đến khi anh mười hai tuổi. Trong cuộc đối thoại với Kate McReary, Niko bảo rằng dì của anh (mẹ của Roman) bị hiếp dâm và sát hại, một vài thời gian sau khi Roman khởi hành đến Hoa Kỳ. Biết Roman sẽ đau buồn nếu anh ta biết được sự thật là mẹ mình qua đời do điều không hay, Niko bịa đặt lý do là bà đã chết khi bị cháy nhà.

Chiến tranh Bosnia

Niko lớn lên trong môi trường khó khăn thời chiến tranh Nam Tư, và là một người lính tuổi thiếu niên của mặt trận quân đội cộng hòa Bosnia và Herzegovina phục vụ cho chiến dịch phòng thủ Croatia, nhiều khả năng đó là thế. (Chiến tranh Nam Tư diễn ra giữa 1991, 1995 có nghĩa là Niko chỉ có 13-17 tuổi lúc đó). Niko bảo rằng anh bị phản bội "mười năm trước", làm cho thời gian gần hơn vào giữa 1997 và 1998 (dù Florian bảo rằng đã "mười hai hoặc mười ba năm trước" trong cuộc gọi sau nhiệm vụ That Special Someone). Anh làm việc như phi công trực thăng và lính bộ binh trong suốt chiến tranh, trong nhiệm vụ Easy Fare, Roman ám chỉ anh lái chiếc xe tăng.

Cuộc sống như vậy cứ tiếp diễn cho tới khi Niko trở thành một thiếu niên, anh ngay lập tức bị buộc phải cầm súng gia nhập quân đội Serbia, đất nước vốn đang trong thời kì chiến loạn và trở thành một người lính thiện chiến. Trong khoảng thời gian tham gia chiến tranh này, có một lần, anh cùng mười bốn đồng đội của mình bị quân địch đánh úp bất ngờ không thể phản kháng. Niko đã may mắn thoát chết được, nhưng không may mắn như anh, các chiến hữu của Niko hầu như bị giết gần hết, chỉ còn hai người sống sót trong cuộc tàn sát này là Darko Brevic, Florian Cravic. Về sau, Niko hiểu được một trong hai người chính là kẻ đã bán đứng cả đội, anh thề sẽ truy đuổi và trả thủ bằng được tên phản bội này, anh quyết định không bỏ qua và đi tìm để trả thù, thế là cuộc sống sau này của Niko trải qua thêm sóng gió.

Cuối cùng thì chiến tranh cũng kết thúc, kinh tế Serbia bị tàn phá nặng nề, tổn thất thảm trọng khiến mọi việc làm đều trở nên cực kỳ khan hiếm. Niko bị chính phủ EU trục xuất về nước và đang trong tình trạng thiếu việc làm. Cuộc sống trở nên quá khó khăn, người anh họ của Niko, Roman Bellic đã ngay lập tức di cư sang Mỹ với mong muốn bắt đầu một cuộc sống mới có tương lai tươi sáng hơn tại thành phố Liberty – chính là địa điểm mọi chuyện xảy ra trong Grand Theft Auto IV.

Không như người anh họ của mình, Niko Bellic vẫn cố gắng bám trụ lại Serbia và sống suốt mười năm bằng việc gia nhập tầng lớp lưu manh xã hội đen. Thực sự mục đích chính của anh lại chính là truy tìm tung tích kẻ phản bội đã cướp đi mạng sống của bạn bè mình trong cuộc tập kích trước kia.

Cuộc sống sau chiến tranh

Một lần, Niko đang thực hiện nhiệm vụ buôn bán ma túy thì bị bắt và phải ngồi tù một thời gian. Sau khi ra tù, anh lại tiếp tục tham gia vào đường dây bán người vượt biên trái phép và buôn lậu hàng hóa của Ray Bulgarin. Trong thời gian làm cho ông trùm này, Niko tìm được nhiều thông tin hữu ích về kẻ có thể là tên phản bội sống sót sau cuộc tập kích giờ đây đang sinh sống tại Liberty City.

Xui xẻo cho Niko, con tàu của Niko đã bị đắm khó hiểu trong một phi vụ khi đang buôn hàng lậu gần Ý. Dù sống sót nhưng toàn bộ hàng hóa giờ đây đã đều biến mất. Bulgarin ngay lập tức nổi giận và cho rằng Niko đã tự làm đắm tàu rồi một mình ôm hết đống hàng hóa chạy trốn. Dù cho có giải thích cùng phủ nhận mọi thứ, nhưng ông ta vẫn không thay đổi suy nghĩ sai lầm của mình và truy sát Niko tới cùng. Không một chút cơ hội chống lại tên trùm với lực lượng quá mạnh này, Niko lập tức rời bỏ đường dây để chạy trốn nay đây mai đó khắp cả châu Âu.

Ngay sau đó, Niko xin được việc và trở thành một trong những thủy thủ đoàn trên con tàu chở hàng Platypus với đích đến là Liberty City. Trước đây, Roman cũng đã từng đề nghị Niko đến Liberty City để cùng sống một cuộc sống đầy tiền bạc và phụ nữ. Thế nhưng, chỉ cho tới khi đặt chân tới đây, anh mới nhận ra ông anh họ của mình là một kẻ luôn thêu dệt về cuộc sống của mình. Chỉ đơn giản là một tay điều hành taxi nhỏ bé với căn hộ tồi tàn, luôn sống trong những khoản nợ cờ bạc khổng lồ và thường xuyên bị đòi nợ đến mức đường cùng.

Niko nhanh chóng làm quen và bắt đầu một cuộc sống mới tại Liberty City, tuy nhiên, không như ông anh họ mình thêu dệt, cuộc sống mới này không hề yên bình và đầy sự tận hưởng. Nhưng với những kỹ năng được đào tạo trong quân đội cùng cuộc sống đầy khó khăn trước kia, anh bắt đầu xây dựng từng chút một, giải quyết từng chút một những rắc rối đến từ khắp mọi phương diện và trở thành một tay anh chị có máu mặt cùng thế lực tại nơi đây.

Sự kiện trong GTA IV

"Người người muốn tôi chết còn hơn sống. Bởi thế tôi mới làm việc cho bọn Mafia đó. Cảnh sát và đám điệp viên chính phủ đều muốn làm tôi sụp đổ. Tôi buộc lòng phải giết đi ăn cắp để bảo tồn sự sống, đặc biệt có thể giúp người anh họ của tôi phung phí tiền nong bài bạc có thể trả vốn nợ nần lâu nay... và thế là đủ chứ? Người dưng đúng là muốn giết bọn tôi thật! Vui lắm sao"
―Niko Bellic

Với sự dụ dỗ của Roman, người anh họ của Niko, anh đến với nước Mỹ để thực hiện "giấc mơ người Mỹ" nhưng trớ trêu là mọi chuyện không được tốt đẹp như lời miêu tả của Roman, Niko phát hiện ra những lời anh họ nói qua bức thư chỉ là "chém gió", người anh họ mình phải điều hành công ty taxi nhỏ, nợ nần với bài bạc và có quan hệ không mấy tốt đẹp với những người làm tiền hay cho vay nặng lãi. Niko tìm cách bảo vệ Roman khỏi Vlad, người mà Roman mắc nợ, ngay khi biết tên người Nga có rủ rê bạn gái Roman, Niko đã lấy lý do đó để giết Vlad. Cùng lúc đó Niko hẹn hò với Michelle, kết thân với tên buôn lậu ma túy người Jamaica, Little Jacob và một tên "bị thịt" Bruce "Brucie" Kibbutz. Do bị nghi ngờ tình nghi giết Vlad, Niko và Roman bị bắt cóc dưới sự chỉ đạo của Mikhail Faustin và người đồng sự của hắn, Dimitri Rascalov. Ngay khi bắt cóc về đối mặt với Faustin thì hắn ta lại tỏ ra không hề tức giận với Niko trái lại còn thuê anh làm sát thủ của mình. Từ đó, Niko phát hiện Faustin là một tên điên khi sai mình đi giết con trai của Kenny Petrovic, ông trùm của thành phố Liberty. Đau đớn vì con trai mình bị ám sát, Petrovic muốn trả thù đòi Dimitri phải giết Faustin, Dimitri tìm cách hòa hoãn nhưng không được và hắn ép buộc Niko phải giết Faustin hoặc là bị giết. Số phận trớ trêu là lúc Niko kết liễu Faustin xong đến gặp hắn ta để đòi tiền công, Dimitri lại trở mặt giao Niko cho Ray Bulgarin - tên trùm mà Niko đã tìm cách trốn ở Châu Âu bấy lâu nay.

Dưới sự truy đuổi gắt gao của Dimitri và Bulgarin, Niko và Roman rủ nhau bỏ trốn qua khu Bohan khi mà ngôi nhà của cả hai ở Hove Beach và công ty taxi bị phá tan tành sau cuộc tấn công của Dimitri. Sống tạm bợ ở khu Bohan, Niko làm quen với tên du đãng Manny Escuela, Elizabeta Torres, Patrick "Packie" McReary, và tên buôn ma túy thành đạt Trey "Playboy X" Stewart. Không ngơi nghỉ Niko làm kẻ chạy việc cho xã hội đen Ý Ray Boccino và một tên cảnh sát bẩn Francis McReary. Trong một lần chạỵ việc cho Elizabeta không thành và bị cảnh sát phát hiện thì Michelle thành ra là nhân viên của phòng chống tệ nạn ma tuý. Để không bị bắt vào tù, cô ả đã đề nghị Niko làm việc cho trụ sở của mình dưới sự điều hành của một tổ chức: United Liberty Paper Contact. Niko buộc phải đi ám sát những tên khủng bố mà tổ chức yêu cầu và đổi lại việc biết tên kẻ phản bội mà Niko tìm kiếm lâu nay. Không can tâm để bị bắt, Elizabeta tìm cách đào tẩu nhưng lại bị Manny giữ lại. Trong cơn điên, ả đã nổ súng giết Manny và nhờ Niko tẩu tán thi thể cho một tên bác sĩ chuyên mổ lấy nội tạng bệnh nhân. Sau đó, Elizabeta bị bắt và kết án 300 năm tù giam. Khi đang làm việc với Ray Boccino và Playboy X, Niko nhận được cú điện thoại từ Dimitri, hắn bảo đang bắt cóc Roman để đòi lại số tiền mà Roman đã nợ hắn. Không kìm được cơn giận dữ của chính mình, Niko đã tàn sát thẳng tay bọn bắt cóc Roman. Cả hai lại tiếp tục trốn qua Algonquin.

Nhờ số tiền cho đánh bạc và tiền bảo hiểm của công ty taxi, Roman mua một căn hộ chung cư cao cấp và Niko tiếp tục làm việc cho Ray Boccino trong thương vụ bán kim cương nhưng lại bị cướp bởi Luis Fernando Lopez (xuất hiện ở phiên bản The Ballad of Gay Tony) và số tiền thì bị cướp bởi Johnny Klebitz (xuất hiện ở phiên bản The Lost and Damned). Ngay lập tức, Ray bảo Niko tìm diệt hai tên Roth và Jim Fitzgerald - bạn của Johnny. Với sự giúp đỡ của Ray, Niko tìm đến Florian Cravic, người mà Niko cho là kẻ phản bội nhưng khi đối mặt với Florian thì Niko phát hiện hắn đã đổi tên thành Bernie Crane, hắn mới khai danh tính thật của mình là bạn trai đồng tính của thị trưởng thành phố Liberty. Niko cho rằng hắn không phải là tên phản bội mà mình đang tìm kiếm nên đã tha bổng cho hắn. Xong việc với Ray, Niko tiếp tục làm việc với Playboy khi hắn nhờ Niko đi đón Dwayne Forge, ông thầy của hắn trong trại tù vừa ra. Tình thầy trò trở nên khó khăn khi Playboy đề nghị hắn giết Dwayne và tương tự Dwayne cũng đề nghị với Niko như thế. Đây là lúc người chơi chọn lựa nên giết ai. Nếu giết Playboy X thì người chơi sẽ không được trả tiền nhưng bù lại có căn hộ của Playboy X hoặc nếu giết Dwayne thì Niko sẽ được trả một số tiền lên đến $25,000 nhưng sau đó lại bị Playboy hắt hủi vì cho là tên sát thủ máu lạnh.

Niko tìm cách móc nối với gia đình McReary mà trong đó có những ông anh của Packie là GeraldDerrick. Từ đây, Niko có một người bạn gái mới tên là Kate McReary, người mà Niko muốn sống trọn đời khi từ giã công việc sát thủ. Cùng với gia đình McReary và "thánh đế" Michael Keane, cả nhóm kéo nhau đi cướp nhà băng của thành phố. Tuy nhiên mọi thứ lại diễn ra không được suôn sẻ, Michael bị bắn chết và cả đám phải phá vòng vây của cảnh sát để trốn thoát. Kể từ lúc đó, Niko cùng với Gerry gây thù chuốc oán với gia đình Ancelotti và tổ chức người Albanian. Thấy Derrick ngập chìm trong hũ rượu, Niko tìm cách giúp hắn ta bằng cách tiêu diệt người đồng sự cũ. Khi Francis biết Derrick là người duy nhất cản trở hành trình làm ủy viên thành phố, ông ta đã nhờ Niko giết người anh em của mình. Ở đây, người chơi lại lựa chọn giết ai và tha ai. Nếu giết Francis thì người chơi chỉ nhận được cuộc điện thoại cảm ơn từ Derrick. Còn nếu giết Derrick thì sau đó mỗi khi bị cảnh sát truy đuổi, Francis sẽ giúp giảm sao cảnh sát. Sau đó Niko được mời đến dự lễ tang (ai chết thì lễ tang người đó) và được thông báo rằng Gerry đã bị bắt, ở đây Niko tiếp tục bảo vệ gia đình nhà McReary trong cuộc đấu súng với đám người Albania.

Cuối cùng, được tin báo từ tổ chức United Liberty Paper Contact rằng đã tìm ra Darko Brevic, kẻ phản bội cuối cùng. Niko và Roman đối diện với hắn và buộc hắn nói ra sự thật rằng hắn ta là một tên nghiện ma túy, đã bán đứng đồng đội của mình chỉ với 1.000 đô để mua ma túy sử dụng. Lúc này, người chơi sẽ quyết định nên giết hay là thả sống. Nếu chọn giết Darko, Roman sẽ hỏi sau khi giết hắn Niko cảm thấy có tốt hơn hay không, Niko bảo chẳng có cảm giác gì cả. Nếu chọn tha mạng Darko, thì Niko sẽ bảo lúc đầu rất giận nhưng sau đó bảo đã cảm thấy bình an trong lòng. Cho dù thế nào thì kết quả này cũng chẳng ảnh hưởng gì đến kết thúc của trò chơi.

Sau khi giải quyết xong duyên nợ với Brevic, Niko chuyển sang giải quyết Jimmy Pegorino tiếp. Pegorino lúc này giao Niko làm những công việc bẩn bằng cách bán heroin cho Dimitri Rascalov. Niko rất tức giận khi bị ép làm những việc gây cản trở chính mình, thậm chí khiến cho Dimitri ngày càng quá quắt và muốn làm hại cả bạn bè của mình. Kết truyện sau đây là phụ thuộc vào người chơi.

Nếu người chơi chọn kết thúc Deal với Rascalov, hắn ta sẽ lén lút làm hại Niko bằng cách cho sát thủ đến ám sát Niko ngay tại lễ thành hôn của anh họ mình. Niko sống sót và giết được tên sát thủ, nhưng anh họ Roman thì bị giết trong một vụ bạo loạn tân hôn. Quá đau buồn và tức giận, Niko giết Rascalov, lúc đó hắn cũng phản bội giết luôn Jimmy Pegorino, đuổi theo khắp thành phố rồi cuối cùng Rascalov đã trả giá cho tội ác của mình tại đảo Happiness Island.

Nếu người chơi chọn kết thúc Rascalov, Niko đến con tàu cũ Platypus thì thấy Rascalov đang chất đống heroin chuẩn bị đem bán. Để trả thù cho món nợ bấy lâu nay của rất nhiều người, Niko khử Rascalov đến chết, dẫn đến gây náo loạn cả một gia đình Pegorino. Quá tức giận vì Niko phản bội, Pegorino tính thủ tiêu anh bằng cách bắn lái ngay tại tân hôn của Roman, nhưng Niko né được và viên đạn đó giết chết bạn gái của mình là Kate McReary. Để trả thù cho cái chết của Kate, Niko, cùng với người bạn Little Jacob của mình đuổi theo Pegorino khắp thành phố rồi khử hắn tại Happiness Island.

Cuối trò chơi, một bài báo Weazel News đề cập rằng Niko được mời lên hỏi cung bởi những cảnh sát (không phải là tình nghi) về sự kiện lễ cưới anh họ mình.

Giả sử Diamonds Are a Girl's Best Friend được chơi trước Pest Control, Niko sẽ bảo Packie rằng anh sẽ khử nốt trùm cũ của mình là Ray Bulgarin, nhưng sau này Ray bị giết bởi Luis Lopez.

Cuộc sống sau sự kiện GTA IV

Nếu Niko chọn kết thúc Deal với Dimitri, Niko có vẻ như từ bỏ cuộc sống tội phạm của mình và ở bên cạnh những người bạn của mình hơn. Và còn nữa, Niko bảo Mallorie rằng con của cô không cần phải phiền lo về việc thiếu người cha, Niko hứa sẽ giúp chăm sóc con của cô như người cha của nó vậy.

Nếu Niko chọn Revenge với Dimitri, người Niko thầm thích thì bị giết, thứ anh còn lại chỉ là người anh họ và bạn bè của mình. Anh hầu như muốn từ bỏ cuộc sống tội phạm của mình và sống một cuộc sống bình thường với Roman, do có một số câu thoại gợi nhớ về anh trong Grand Theft Auto V.

Grand Theft Auto V

"Có một, một anh chàng người Đông Âu khai quật đến Liberty City, nhưng... lúc sau thì, anh ta lặn mất tăm."
Lester Crest nói với Michael De Santa về Niko.

Không thể biết nhiều về cuộc sống của Niko sau sự kiện Grand Theft Auto V. Có thể thấy rằng anh hoàn toàn từ bỏ cuộc sống tội phạm và về hưu. Khi đang dàn dựng cho vụ cướp đầu tiên, Lester Crest bảo Michael De Santa rằng ông biết "một gã người Đông Âu khai quật đến Liberty City", nhưng "anh ta lặn mất tăm". Điều này cho thấy rằng anh vẫn tiếp tục cuộc sống tội phạm của mình trong vài năm tiếp theo trước khi từ bỏ.

Về sau trong một vụ cướp, nếu Packie được chọn cho công việc cướp, anh sẽ kể về "việc làm" thành công nhất của mình ở Liberty City, rồi nhắc đến Niko, bảo rằng anh không còn biết gì về Niko nữa, thiết nghĩ là đã "qua đời". Điều này cho thấy Niko đã cắt liên lạc với bạn bè của mình và đã trở về người dân bình thường.

Nếu Michael sống đến cuối trò chơi, một hoạt động trong nhà của Michael cho thấy cảnh gia đình của ông vây quần bên một bàn ăn. Con trai của Michael là Jimmy đang lướt một trang web Lifeinvader ở máy tính xách tay của mình. Nếu người chơi sử dụng máy chụp hình để phóng to lên, cái trang đó sẽ cho ra hình ảnh Niko Bellic hoàn chỉnh giống như hình hộp thông tin nêu trên (nhưng không thể truy cập được trên máy tính hay điện thoại). Anh sống ở Broker vẫn còn làm việc cho công ty taxi Bellic, đồng thời kết bạn với Mallorie Bardas, Little Jacob, và Brucie Kibbutz. Trạng thái mới nhất của anh cho thấy anh đang viết những dòng Chúc mừng Sinh nhật Roman gần đây. Có thể cho thấy kết thúc Revenge là kết thúc chuẩn nhất từ nhà phát hành GTA IV, hoặc chỉ là lời ngỏ.

Một tấm dán truy nã Niko có thể thấy ở một căn nhà phía tây Sandy Shores. Cùng với trang Lifeinvader cho thấy rằng Niko vẫn còn sống.

Tại công ty taxi tư nhân "Got Your Back", một chiếc Sedan Emperor có thể xuất hiện với biển số xe là "NIKOB".

Tổng quan

Ngoại hình

Niko là người Serbia có mái tóc màu nâu đầu đinh và màu hạt dẻ. Thân hình của Niko không thực sự đô con giống Luis hay Johnny, người anh trong thanh mảnh hơn cả hai người họ. Tuy nhiên, anh vẫn có thể chiến đấu tay đôi dễ dàng do tay của anh đánh rất khỏe. Nhiều nhân vật trong trò chơi vẫn gọi Niko là "anh to" hoặc "người đô con" nên Niko được cho là có thân hình cao ráo và cường tráng. Niko có một vết thẹo ở phía chân mày trái của mình, có thể do chiến tranh gây ra dù không được xác nhận.

Niko thực chất chỉ đạt ở mức tạm chấp nhận, những nhân vật như Bernie Crane lại bảo rằng "Niko vẫn đô con lắm." Bernie hỏi xem Niko có đi tập thể dục không, thì Niko mới trả lời rằng anh không có tập thể dục gì cả nhưng nhờ hoạt động miệt mài nguy hiểm của anh khiến anh vận động được liên tục.

Tính cách

Niko: "Em không có lạnh nhạt."
Roman: "Em mới là cái thứ lạnh nhạt.. thứ em cần đến chỉ là nỗi hận thù và cách sống riêng lẻ của bản thân em thôi."
―Roman nhìn nhận Niko.

Niko là mẫu người quan tâm đến gia đình, đặc biệt là người anh họ Roman, Niko rất lo lắng chuyện anh mình có mối quan hệ không mấy gì tốt đẹp với người làm tiền. Anh không thích làm quen nhiều với người lạ nhưng vẫn hiếu khách và sẵn sàng kết bạn. Anh là người vô cùng chung thủy, đặc biệt là với Kate McRearyMichelle.

Niko là nhân vật sát thủ sẵn sàng giết người vô tội vạ nếu như họ có ý đồ xấu với bạn bè và gia đình, Roman bảo Niko là "máu lạnh" vì thấy Niko giết quá nhiều người và chỉ có suy nghĩ riêng cho mình thôi. Dẫu sao Niko vẫn coi bạn bè mình là trên hết.

Niko là người không thích uống rượu. Điển hình trong nhiệm vụ Ivan The Not So Terrible, lúc người ta mời anh uống rượu thì anh lại hỏi có nước lọc hay không. Niko cũng là người không thích đánh đập phụ nữ nếu như không có sự tương tác giữa người chơi với người đi đường, lúc cướp phương tiện thì Niko chỉ có kéo cô ta ra, còn anh ta thì Niko đánh đập và đuổi ra khỏi xe.

Cơ sở dữ liệu LCPD

MugshotNoData-GTAIV
Họ:Bellic
Tên:Niko
Tuổi:30
Nơi sinh:Không rõ
Đối tác:
Tiền án:

2008 - Cướp phương tiện

Ghi chú:
  • Di cư gần đây đến Liberty City từ Đông Âu.
  • Dường như đang tẩu thoát một tổ chức tội phạm đặc biệt.

Lỗi tên và ngôn ngữ

MichaelHollick

Michael Hollick - diễn viên lồng tiếng của Niko.

"Niko" trong tiếng Serbia và Croatia nghĩa là cô đơnhiu quạnh. Với lại họ "Bellic" thì hình như không hề tồn tại trong ngôn ngữ Serbia, Bosnia và Croatia, với lại Bellic không nhất thiết phải gấp đôi phụ âm khi đọc (như hai chữ L trong "Bellic"); "Bellic" trong trò chơi cũng được phát âm rất nhiều chữ, nhấn mạnh âm tiết "c" cuối (đọc thành "bel-lik") - dẫn đến tình trạng chính bản thân Niko cũng đọc tên mình sai khi giới thiệu bản thân mình cho tiếp tân ở Goldberg, Ligner and Shyster do Michael Hollick là người Mỹ. Cách phát âm tên này cũng nhấn mạnh thành âm "ch" trong tiếng Anh (sử dụng tương tự với tên "Darko Brevic" và "Florian Cravic") để dễ đọc họ của Niko hơn nên họ của Niko sẽ tạo chữ thành 'Belić'. Khi đến gần cuối trò chơi, do Florian có diễn viên giọng mẹ đẻ là tiếng Serbia nên phát âm tên của Niko chuẩn hơn; "Bellic" cũng có thể là bản quốc tế hóa của chữ "Belic". Cũng có thể tên thật của Niko là Nikola Belić. Thêm nữa là chữ "Bellic" rất có thể được chuyển từ tiếng Nga chứ tiếng Serbia không hề có chữ này, đây là lỗi sai của trò chơi.

Chữ "Niko" còn được chuyển thể từ tiếng Croatia, không phải tiếng Serbia - cách chuyển từ tiếng Serbia đúng phải là "Nikola". Trong nhiệm vụ Final Interview, do Goldberg cảm thấy khó hiểu đúng về tên của Niko nên ông gọi anh là "Nikolai", sau khi nghe xong thì Niko không trả lời ông vì không ai trong trò chơi gọi anh là "Nikolai".

Do Michael Hollick là người Mỹ nên không thể nói chuẩn tiếng Serbia mẹ đẻ được; nhiều lần trong trò chơi khi Niko nói tiếng Serbia lại phát âm sai và nhấn không đều.

Người chơi dễ dàng phát hiện mẹ của Niko lại viết thứ tiếng và ngữ pháp giống tiếng Croatia hơn, có thể đoán rằng ngôn ngữ mẹ đẻ của anh là tiếng lai tạo "Serbia-Croatia", được thiểu số người nói ở các vùng dọc biên giới Bosnia-Croatia-Serbia (BCS).

Truyền thông

Grand Theft Auto Online

Niko Bellic xuất hiện dưới dạng mẫu người ba đặc biệt, dùng để tạo nhân vật tương tự như Misty, ClaudeJohn Marston từ Red Dead Redemption.

NikoBellic-GTAIV2

Ngoại hình giữa Sasha và Niko.

Phổ biến

Niko được bình chọn ở kỷ lục Guinness thế giới về top 50 nhân vật trò chơi yêu thích lần thứ mười ba. Tên của anh lại viết sai chính tả thành "Nico Bellic."

Mẫu ghi hình

Niko được cho là lấy hình ảnh Sasha trong bộ phim công chiếu vào năm 2001 tên là Behind Enemy Lines, diễn ra tại Bosnia và Herzegovina trong chiến tranh. Trang phục của Sasha trong bộ phim này bày bán ở Russian Shop.

Nam diễn viên Vladimir Mashkov khi nhận vai Sasha xác nhận trong buổi phỏng vấn rằng vào năm 2007, anh từng được mời tham gia vai diễn "một người đàn ông sống trong quá khứ đen tối, với ngoại hình cũng khá giống anh" cho một bộ trò chơi điện tử sắp tới, họ cho rằng khả năng diễn xuất của anh có thể được đón nhận rộng rãi như Sasha. Do vai diễn được mời của mình không được nêu rõ ràng cụ thể nên anh cảm thấy không có hứng thú để tham gia, anh từ chối. Sau này anh mới biết được trò chơi đó chính là GTA IV.

Xuất hiện

Grand Theft Auto IV

  • Là nhân vật chính, anh xuất hiện trong toàn bộ nhiệm vụ.

The Lost and Damned

The Ballad of Gay Tony

GTA Online

  • Người chơi có thể chọn Niko Bellic là mẫu người cha trong Grand Theft Auto Online nếu họ đã mua phiên bản Sưu tầm hoặc chuyển dữ liệu GTA Online của họ qua hệ điều hành tiếp theo.

Thư viện ảnh

Hình phác họa Grand Theft Auto IV

Hình chụp màn hình Grand Theft Auto IV

Grand Theft Auto V

Trailer nhân vật

Grand Theft Auto IV - Niko Bellic

Grand Theft Auto IV - Niko Bellic

Thông tin khác

  • Niko Bellic từng được dự định sẽ trở lại ở GTA V nhưng kế hoạch này bị hủy do Michael Hollick, diễn viên lồng tiếng của Niko, mong nhận được tiền lương cao hơn nhưng không được Rockstar chấp nhận nên anh không tiếp tục lồng tiếng cho Niko nữa. Rockstar buộc phải sử dụng lại những đoạn thoại mà Michael đã thu âm trong GTA IV cho những lần xuất hiện sau này của Niko nhưng họ vẫn giới thiệu Michael Hollick là diễn viên lồng tiếng của Niko ở phần credit.

Xem thêm