FANDOM

SpeakerSymbolLogo
Quotation Grand Theft Auto IV Michael Hunter - Soviet Connection Main Theme QuotationReverse
Grand Theft Auto IV Theme
"Dù một trò chơi mang nhiều khía cạnh khác nhau nhưng trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, GTA IV chỉ đơn thuần là vô hạn. Những tranh chấp khiến bạn không thể và không chịu đựng nổi, không ai trong số những người đó lại tìm đến một trò chơi bỉ ổi mới, sẽ có những cuộc chạm trán vây giăng khiến bạn không thể nào chịu đựng được cơn điên khát máu cất trong lòng."
―Destructoid.com[1]

Grand Theft Auto IV (hay còn được biết đến GTA IV hoặc GTA 4) là tựa trò chơi thứ mười một của dòng trò chơi Grand Theft Auto. Trò chơi được phát triển bởi Rockstar North và phát hành phân phối lên toàn cầu bởi Rockstar Games cho Xbox 360, PlayStation 3, và PC. Phiên bản Xbox 360 và PS3 được phát hành toàn thế giới vào 29 tháng 4, 2008. GTA IV được trao giải thưởng Kỷ lục Trò chơi Thế giới về Sản phẩm Giải trí Thành công nhất Mọi thời đại, nhận được vô số giải thưởng giá trị và phản hồi tích cực khác. Phiên bản PC phát hành vào 3 tháng 12, 2008. GTA IVGrand Theft Auto: Episodes from Liberty City phát hành trên nền tảng Xbox One để cải thiện độ tương thích vào 9 tháng 2, 2017.

Cốt truyện

Diễn biến cốt truyện GTA IV là vào năm 2008 về nhân vật mang tên Niko Bellic, một cựu chiến binh vô danh ở cuộc chiến Đông Âu. Bị ám ảnh bởi sự phản bội của một thành viên trong quân đội, Niko trốn đến Hoa Kỳ sau 10 năm vật lộn với cuộc sống buôn lậu nay đây mai đó. Với sự dụ dỗ của Roman, người anh họ của Niko, anh đến với nước Mỹ để thực hiện "giấc mơ người Mỹ" nhưng trớ trêu là mọi chuyện không được tốt đẹp như lời miêu tả của Roman, Niko phát hiện ra những lời anh họ nói qua bức thư chỉ là "chém gió", người anh họ mình phải điều hành công ty taxi nhỏ, nợ nần với bài bạc và có quan hệ không mấy tốt đẹp với những người làm tiền hay cho vay nặng lãi. Niko tìm cách bảo vệ Roman khỏi Vlad, người mà Roman mắc nợ, ngay khi biết tên người Nga có rủ rê bạn gái Roman, Niko đã lấy lí do đó để giết Vlad. Cùng lúc đó Niko hẹn hò với Michelle, kết thân với tên buôn lậu ma túy người Jamaica, Little Jacob và một tên “bị thịt” Bruce "Brucie" Kibbutz. Do bị nghi ngờ tình nghi giết Vlad, Niko và Roman bị bắt cóc dưới sự chỉ đạo của Mikhail Faustin và người đồng sự của hắn, Dimitri Rascalov. Ngay khi bắt cóc về đối mặt với Faustin thì hắn ta lại tỏ ra không hề tức giận với Niko trái lại còn thuê anh làm sát thủ của mình. Từ đó, Niko phát hiện Faustin là một tên điên khi sai mình đi giết con trai của Kenny Petrovic, ông trùm của thành phố Liberty. Đau đớn vì con trai mình bị ám sát, Petrovic muốn trả thù đòi Dimitri phải giết Faustin, Dimitri tìm cách hoà hoãn nhưng không được và hắn ép buộc Niko phải giết Faustin hoặc là bị giết. Số phận trớ trêu là lúc Niko kết liễu Faustin xong đến gặp hắn ta để đòi tiền công, Faustin lại trở mặt giao Niko cho Ray Bulgarin - tên trùm mà Niko đã tìm cách trốn ở Châu Âu.

Dưới sự truy đuổi gắt gao của Dimitri và Bulgarin, Niko và Roman dắt díu nhau chạy trốn qua khu Bohan khi mà ngôi nhà của cả hai ở Hove beach và công ty taxi bị phá tan tành sau cuộc tấn công của Dimitri. Sống tạm bợ ở khu Bohan, Niko làm quen với tên du đãng Manny Escuela, Elizabeta Torres, Patrick “Packie” McReary, và tên buôn ma túy thành đạt Trey "Playboy X" Stewart. Không ngơi nghỉ Niko làm kẻ chạy việc cho xã hội đen Ý Ray Boccino và một tên cảnh sát bẩn Francis McReary. Trong một lần chạỵ việc cho Elizabeta không thành và bị cảnh sát phát hiện thì Michelle thành ra là nhân viên của phòng chống tệ nạn ma tuý. Để không bị bắt vào tù, cô ả đã đề nghị Niko làm việc cho trụ sở của mình dưới sự điều hành của một tổ chức: United Liberty Paper Contact. Niko buộc phải đi ám sát những tên khủng bố mà tổ chức yêu cầu và đổi lại việc biết tên kẻ phản bội mà Niko tìm kiếm lâu nay. Không can tâm để bị bắt, Elizabeta tìm cách đào tẩu nhưng lại bị Manny giữ lại. Trong cơn điên, ả đã nổ súng giết Manny và nhờ Niko tẩu tán thi thể cho một tên bác sĩ chuyên mổ lấy nội tạng bệnh nhân. Sau đó, Elizabeta bị bắt và kết án 300 năm tù giam. Khi đang làm việc với Ray Boccino và Playboy X, Niko nhận được cú điện thoại từ Dimitri, hắn bảo đang bắt cóc Roman để đòi lại số tiền mà Roman đã nợ hắn. Không kìm được cơn giận dữ của chính mình, Niko đã tàn sát bọn bắt cóc Roman. Cả hai lại tiếp tục trốn qua Algonquin.

Nhờ số tiền cho đánh bạc và tiền bảo hiểm của công ty taxi, Roman mua một căn hộ penthouse và Niko tiếp tục làm việc cho Ray Boccino trong thương vụ bán kim cương nhưng lại bị cướp bởi Luiz Fernando Lopez (xuất hiện ở phiên bản The Ballad of Gay Tony) và số tiền thì bị chôm bởi Johnny Klebitz (xuất hiện ở phiên bản The Lost and Dammed). Ngay lập tức, Ray bảo Niko tìm diệt hai tên Roth và Jim Fitzgerald - bạn của Johnny. Với sự giúp đỡ của Ray, Niko tìm đến Florian Cravic, người mà Niko cho là kẻ phản bội nhưng khi đối mặt với Florian thì Niko phát hiện hắn đã đổi tên thành Bernie “gay” Crane. Niko cho rằng hắn không phải là tên phản bội mà mình đang tìm kiếm nên đã tha bổng cho hắn Xong việc với Ray, Niko tiếp tục làm việc với Playboy khi hắn nhờ Niko đi đón Dwayne Forge, ông thầy của hắn trong trại tù vừa ra. Tình thầy trò trở nên khó khăn khi Playboy đề nghị hắn giết Dwayne và tương tự Dwayne cũng đề nghị với Niko như thế. Đây là lúc bạn chọn lựa nên giết ai. Nếu giết Playboy X thì bạn sẽ không được trả tiền nhưng bù lại có căn hộ của Playboy X hoặc nếu giết Dwayne thì Niko sẽ được trả một số tiền lên đến $25,000 nhưng sau đó lại bị Playboy hắt hủi vì cho là tên sát thủ máu lạnh.

Niko tìm cách móc nối với gia đình McReary mà trong đó có những ông anh của Packie là GeraldDerrick. Từ đây, Niko có một người bạn gái mới tên là Kate McReary, người mà Niko muốn sống trọn đời khi từ giã việc sát thủ. Cùng với gia đình McReary và "Thần thánh" Michael Keane, cả hội kéo nhau đi cướp nhà băng của thành phố. Tuy nhiên mọi thứ lại diễn ra không được suôn sẻ, Michael bị bắn chết và cả đám phải phá vòng vây của cảnh sát để trốn thoát. Kể từ lúc đó, Niko cùng với Gerry gây thù chuốc oán với gia đình Ancelotti và tổ chức người Albanian. Thấy Derrick ngập chìm trong hũ rượu, Niko tìm cách giúp hắn ta bằng cách tiêu diệt người đồng sự cũ. Cho rằng Derrick là người duy nhất cản trở hành trình làm ủy viên thành phố, Francis đã nhờ Niko giết người anh em của mình. Ở đây, ta lại lựa chọn giết ai và tha ai. Nếu giết Francis thì ta chỉ nhận được cú gọi điện thoại cảm ơn từ Derrick. Còn nếu giết Derrick thì sau đó mỗi khi bị cảnh sát truy đuổi, Francis sẽ giúp giảm sao cảnh sát. Sau đó Niko được mời đến dự lễ tang và được thông báo rằng Gerry đã bị bắt, ở đây Niko tiếp tục bảo vệ gia đình nhà McReary trong cuộc đấu súng với đám người Albania.

Cuối cùng, được tin báo từ tổ chức United Liberty Paper Contact rằng đã tìm ra Darko Brevic, kẻ phản bội cuối cùng. Niko và Roman đối diện với hắn và buộc hắn nói ra sự thật rằng hắn ta là một tên nghiện ma túy, đã bán đứng đồng đội của mình chỉ với $1,000 để mua ma túy sử dụng. Lúc này, ta sẽ quyết định nên giết hắn hay là thả hắn sống. Nếu chọn giết Darko, Roman sẽ hỏi sau khi giết hắn Niko cảm thấy có tốt hơn hay không, Niko bảo chẳng có cảm giác gì cả. Nếu chọn tha mạng Darko, thì Niko sẽ bảo lúc đầu rất giận nhưng sau đó bảo đã cảm thấy bình an trong lòng. Cho dù thế nào thì kết quả này cũng chẳng ảnh hưởng gì đến kết thúc của trò chơi.

Diễn viên

Danh sách nhân vật

Phiên bản

Thời gian

Giải thưởng

Tranh chấp

Thông tin trò chơi

Thông tin cơ sở

Video

Liên kết ngoài

Chú thích

Điều hướng